Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > TIN TỨC > Tin y tế > Bộ trưởng Y tế: ‘Phải coi bệnh nhân là thượng đế’

Bộ trưởng Y tế: ‘Phải coi bệnh nhân là thượng đế’

Bộ trưởng Y tế: ‘Phải coi bệnh nhân là thượng đế’

Thừa nhận những tác động của cơ chế thị trường ảnh hưởng đến y đức, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi đội ngũ y bác sĩ đặt bệnh nhân làm nhiệm vụ trọng tâm, là thượng đế để phục vụ, tránh những mặt tiêu cực.

Phát biểu tại diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện ngày 18/12, Bộ trưởng Y tế cho biết, thời gian tới ngành sẽ tập trung giảm tải bệnh viện, tăng số giường bệnh tại tất cả các tuyến, phát triển mô hình bác sĩ gia đình; luật hóa các văn bản về quy tắc ứng xử nâng cao y đức; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh toàn diện.

Theo bà Tiến, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hiện còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; thời gian, thủ tục khám chữa bệnh; quản lý hành nghề y tư nhân nhiều địa phương còn chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải, nằm ghép; chất lượng xét nghiệm chưa đồng đều; lạm dụng thuốc… đang là thách thức của hệ thống y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Nhằm khuyến khích các cơ sở y tế cải tiến chất lượng, Bộ Y tế vừa ban hành bộ tiêu chí mới đánh giá xếp hạng bệnh viện gồm 83 tiêu chí. Trong đó, 19 tiêu chí hướng đến người bệnh và 38 về hoạt động chuyên môn. Đây cũng được coi là công cụ để đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ tiêu chí này chia làm 5 cấp độ, bệnh viện nào sau khi đánh giá ở mức thấp thì phải tập trung ưu tiên cải thiện để đạt được các tiêu chí đó. Nội dung quan trọng nhất là coi người bệnh như khách hàng của mình, tiếp đón niềm nở; nhân viên y tế hết lòng phục vụ.

“Những tiêu chí xếp ở mức độ 3 hầu hết là từ các văn bản quy định hiện hành, các bệnh viện làm được tốt theo điều kiện Việt Nam thì thường đc xếp mức 4. Một số cơ sở chất lượng cao thì ở mức 5. Đó là bậc thang chất lượng để các bệnh viện có cái phấn đấu. Chúng tôi nghĩ không bệnh viện nào đạt 100%”, ông Khoa nói.

Sau một thời gian thực hiện, Bộ Y tế sẽ kiểm tra đánh giá và xem bộ tiêu chí đó đã phản ánh hết các khía cạnh chất lượng bệnh viện chưa để tiếp tục bổ sung. Đồng thời, sẽ có một cơ quan độc lập đánh giá, xếp hạng các bệnh viện. Thời gian đầu sẽ thử nghiệm, không xếp loại chất lượng bệnh viện, nhưng thực hiện từ năm 2016.

Cho rằng ngành y tế đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nhưng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, vẫn còn một số cá nhân chưa thực sự xứng đáng là thầy thuốc. Trước các sự cố xảy ra liên tiếp, Phó thủ tướng yêu cầu ngành cần xem lại cơ chế chính sách để hạn chế những tiêu cực, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện và đổi mới phương thức quản lý bệnh viện, minh bạch hóa thông tin giá dịch vụ y tế.

“Người dân vào bệnh viện có rất nhiều yêu cầu, có những yêu cầu phải có kinh phí mới làm được, nhưng có những yêu cầu không cần kinh phí, hoặc có kinh phí không làm được đó là tấm lòng. Làm sao để người bệnh vào bệnh viện không chỉ được cứu chữa mà còn cảm nhận được tình người. Với người bệnh thì điều đó quan trọng vô cùng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

(VnExpress)