Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > TIN TỨC > Tin y tế > BVHNĐK Nghệ AN áp dụng phương pháp “đẻ không đau”

BVHNĐK Nghệ AN áp dụng phương pháp “đẻ không đau”

BVHNĐK Nghệ AN áp dụng phương pháp “đẻ không đau”

Ngày 27/11, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã triển khai thành công kỹ thuật giảm đau trong đẻ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng. Đây là lần đầu tiên, kỹ thuật này được thực hiện tại tỉnh Nghệ An, đem lại món quà đầy ý nghĩa cho các sản phụ.

Ngày 17/11, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị Lan (19 tuổi, Đồng Văn, Tân Kỳ, Nghệ An) chuyển tuyến nhập viện với dấu hiệu đau bụng dữ dội kèm sốt cao. Qua theo dõi, thăm khám, hội chẩn liên khoa, bệnh nhân L. được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sỹ khoa Ngoại Tiêu hóa tiến hành phẫu thuật nội soi kịp thời và thành công, đảm bảo an toàn cho sản phụ và thai nhi.

Sản phụ L. sinh thường bằng phương pháp “đẻ không đau”

Sau mổ viêm ruột thừa, Bệnh nhân L. được chuyển về theo dõi quản lý thai kỳ tại khoa Sản. Ngày 27/11, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ khi thai nhi được 36 tuần. Nhận định bệnh nhân L. sức chịu đau kém bởi dư âm của vết mổ viêm ruột thừa, buổi hội chẩn liên khoa Sản- Gây mê Hồi sức đã quyết định áp dụng phương pháp đẻ không đau cho sản phụ. Sau 1,5 tiếng, sản phụ L. vượt cạn thành công, một bé trai kháu khỉnh ra đời.

Đến nay, đã có 3 sản phụ áp dụng thành công phương pháp đẻ không đau, đảm bảo yêu cầu tốt về kỹ thuật, được sản phụ tin tưởng. Nhờ áp dụng kỹ thuật này, sản phụ giảm được sự đau đớn khi sinh con. Những sản phụ có thể sử dụng dịch vụ này được chỉ định đẻ thường. Trong quá trình chuyển dạ, sản phụ được theo dõi chu đáo bằng máy monitor đối với thể trạng của mẹ và nhịp đập tim thai đối với em bé. Nhờ tác dụng của thuốc tê, các cơn co tử cung vẫn xảy ra đều đặn và thúc đẩy cuộc chuyển dạ nhưng sản phụ sẽ không có cảm giác đau đớn. Phương pháp này có ưu điểm là giúp sản phụ tiết kiệm sức để rặn đẻ tốt hơn vì không phải trải qua những cơn đau chuyển dạ. Thuốc tê có thể kéo dài để giảm đau sau đó nhiều giờ, đặc biệt lúc khâu tầng sinh môn sau đẻ và không ảnh hưởng đến em bé vì nó không qua nhau thai.

Trong thời gian tới, kỹ thuật này sẽ được áp dụng thường quy tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ sản khoa ngày càng cao của người dân.

Trong kỹ thuật đẻ không đau bằng gây tê ngoài màng cứng, các bác sĩ Gây mê hồi sức đặt 1 Catheter ngoài màng cứng, qua 1 Syringe (bơm tiêm) điện, để bơm 1 lượng thuốc tê nhỏ liên tục vào khoang ngoài màng cứng bao bọc xung quanh tủy sống giúp giảm đau khi chuyển dạ. Sản phụ sẽ ít phải chịu đau, đỡ mất sức, cuộc chuyển dạ sẽ xảy ra nhẹ nhàng hơn, nhanh hơn, và do đó em bé ít bị sang chấn hơn. Hiện nay, phương pháp giảm đau trong chuyển dạ bằng gây tê ngoài màng cứng được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả cao và được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển. Ở Việt Nam, kỹ thuật đẻ không đau trong chuyển dạ được áp dụng thành công tại các trung tâm y tế lớn, kỹ thuật cao như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ… Hàng chục ngàn sản phụ đã được đón nhận niềm hạnh phúc lớn lao nhất của người mẹ mà không phải trải qua đau đớn.

Hoàng Yến