Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Đào tạo liên tục > Dài mỏm trâm và hội chứng EAGLE (Eagle Syndrome)

Dài mỏm trâm và hội chứng EAGLE (Eagle Syndrome)

Mỏm trâm là 1 mảnh xương mỏng ở vùng nền của xương thái dương, ngay phía sau mỏm chũm. Cùng với dây chằng trâm móng và sừng nhỏ của xương móng, mỏm trâm hình thành “phức hợp trâm móng”. Cấu trúc này phát triển bào thai từ sụn Reichert của khe mang 2. Eagle định nghĩa chiều dài bình thường của mỏm trâm khoảng 2,5-3 cm.Trường hợp dài trên 30mm thì bị coi là dài mỏm trâm.

Hội chứng Eagle đặc trưng bởi sự đau tái diễn vùng hầu họng và mặt do tình trạng dài của mỏm trâm hoặc sự vôi hóa của dây chằng trâm móng.

Tình trạng dài mỏm trâm gặp ở 4% dân số trong đó chỉ 4-10% số bệnh nhân này có triệu chứng.   Tỷ lệ mắc bệnh thực tế khoảng 0.16% với tỷ lệ nữ : nam là 3:1. Tỷ lệ dài mỏm trâm 2 bên gặp nhiều tuy nhiên triệu chứng không phải lúc nào cũng gặp ở cả 2 bên.

1. Triệu chứng:

Năm 1937 bác sĩ Watt Eagle. đã miêu tả 2 biểu hiện lâm sàng có thể gặp của việc dài mỏm trâm:

+ Hội chứng Eagle cổ điển: nó biểu hiện: đau âm ỉ, kéo dài ở vùng họng 1 bên, ngay trung tâm hố ami đan 1 bên, có thể lan lên tai, đau tăng hơn khi quay đầu.

+ Dạng thứ 2 là “ hội chứng trâm cảnh” đặc trưng bởi sự ép động mạch cảnh trong và ngoài (cụ thể hơn là vào các sợi giao cảm quanh mạch cảnh) do sự lệch vào trong hoặc giữa của mỏm trâm. Nó đặc trưng bởi sự đau dọc sự phân bố của mạch máu, và bị kích thích/làm trầm trọng hơn khi quay hoặc ấn vào vùng cổ. Dạng đau này không có tương quan với cắt ami đan. Trong trường hợp này khi kích thích vào động mạch cảnh trong , bệnh nhân thường đau trên ổ mắt hoặc vùng đỉnh. Trong trường hợp kích thích vào động mạch cảnh ngoài cơn đau sẽ lan vào vùng dưới ổ mắt.

– Triệu chứng cơ năng:

Bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ, kéo dài, ho khan, nuốt vướng bên họng. Khi nuốt cảm giác đau lan lên tai, tăng khi quay đầu. Đặc biệt, bệnh nhân sau khi cắt amidan, cảm giác đau này càng nhiều hơn.

– Triệu chứng thực thể :

Sờ thấy đầu mỏm trâm khi sờ hố amidan.

Soi hạ họng thanh quản thấy mỏm trâm di động vùng hạ họng.

2. Chẩn đoán: 

Dựa vào bệnh sử, kinh nghiệm người khám, làm test tiêm giảm đau tại chỗ (+) và chụp phim XQ, CT ( Nadeau, sọ nghiêng, paronama, CT conebeam, CT 3 chiều dựng hình nền sọ mỏm trâm)

                       Xquang: Tư thế Nadeau xác định dài mỏm trâm

                Chụp CLVT  dựng hình và đo kích thước mỏm trâm (dài > 25 mm)

3.  Điều trị: 

–  Điều trị nội khoa: Giảm đau, chống co cơ, chống suy nhược. Thuốc corticoid, thuốc vô cảm tại chỗ tác dụng kéo dài.

–  Điều trị phẫu thuật: Việc phẫu thuật cắt mỏm trâm sẽ được tiến hành khi điều trị nội khoa không đạt hiệu quả.

4. Biến chứng:

– Nhiễm trùng cổ sâu.

– Chấn thương các cấu trúc mạch máu thần kinh chính.

– Chảy máu.

– Thay đổi tạm thời trong nói, nuốt.

– Tổn thương thần kinh mặt.

 Nếu được chẩn đoán đúng và phẫu thuật  đạt hiệu quả kết quả thành công lên đến 80%, rất nhiều trường hợp bệnh nhân lo lắng nhiều vì ho khan, nuốt vướng nhiều năm đã khám tại nhiều nơi nhưng chưa ra bệnh. i Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An với trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ đã chẩn đoán được bệnh cho nhiều bệnh nhân. Tại đây bệnh nhân được thăm khám, xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hàm mặt dựng hình 3D để chẩn đoán chính xác bệnh. Sau khi chẩn đoán đúng bệnh, bệnh nhân được lên lịch mổ. Mổ cắt dài mỏm trâm hiện nay được mổ thường quy tại bệnh viện. Hiện nay Khoa Tai Mũi Họng đã mổ được hàng trăm ca dài mỏm trâm với tỉ lệ hài lòng sau mổ rất cao.

Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là cơ sở tế có nhiều kinh nghiệm trong khám phát hiện sớm và phẫu thuật điều trị oung thư thanh quản!

Để đặt lịch khám và tìm hiểu thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Km5, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An.

Số điện thoại đặt lịch khám: 1900. 8082 hoặc 0866.234.222

Thời gian đặt hẹn: 7h – 16h thứ 2 đến thứ 6