Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Đào tạo liên tục > Ngộ độc khí cười

Ngộ độc khí cười

Nhân 1 trường hợp bệnh nhân T.Đ.B  24 tuổi sử dụng khí cười khoảng 1 năm, xuất hiện tê, yếu tứ chi, mất thăng bằng trước nhập viện 1 tuần. Sau đó, bệnh nhân nhập viện khoa Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Hiện nay ngộ độc khí cười thường gặp ở giới trẻ, đáng báo động nhưng còn chưa được mọi người hiểu biết rộng rãi dẫn đến việc giới trẻ vẫn thường xuyên sử dụng khí cười. Và trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng thần kinh, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện sớm nhất có thể để khả năng phục hồi đạt mức tốt nhất.

1. Khí cười là gì?

Khí cười (Nitrous oxide – N2O) là loại khí không màu có mùi hương, gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên được gọi là khí cười. Vì vậy, khí cười hiện đang được giới trẻ ở Việt Nam lạm dụng qua hình thức bóng cười hoặc bình khí cười. Ngoài đặc điểm gây hưng phấn thần kinh, khí cười còn gây nên nhiều biến chứng khi lạm dụng, trong đó, biến chứng về thần kinh như tổn thương tủy sống bán cấp, bệnh lý thần kinh ngoại biên đã được báo cáo trong nước và trên thế giới.

Ở những bệnh nhân sử dụng khí N2O kéo dài có liên quan tới sự thiếu hụt vitamin B12 và hậu quả gây ra bệnh lý thần kinh mất myelin.

  1. Triệu chứng thần kinh do ngộ độc khí cười.

Trường hợp bệnh nhân T.Đ.B 24 tuổi:

– Bệnh nhân sử dụng khí cười khoảng 1 năm nay, cách vào viện 1 tuần bệnh nhân xuất hiện:

+ tê bì các đầu ngón tay ngón chân,

+ yếu tứ chi: sức cơ 4/5,

+ Phản xạ gân xương tứ chi giảm,

+ Babinski: âm tính, Hoffmann: âm tính,

+ Thất điều dáng đi.

– Cộng hưởng từ cột sống cổ: tủy cổ đoạn ngang mức đốt sống C2 đến C6 không tăng kích thước, trên chuỗi xung T2W hướng axial có hình ảnh tổn thương cột sau hai bên tạo thành hình chữ V ngược.

– Định lượng Vitamin B12: 130 pg/ml (bình thường: 191-663 pg/mL).

  1. Điều trị ngộ độc khí cười

– Bệnh nhân được điều trị với vitamin B12 1000 mcg/1ml x 1 ống/ngày tiêm bắp. Trong vòng 14 ngày. Phối hợp bổ sung Methionin trong  02 tuần. 

– Ngoài các chất bổ sung và điều trị hỗ trợ, bệnh lý thần kinh – tủy gây ra do ngộ độc N2O hiện nay không có phương pháp điều trị khác.

  1. Tiên lượng và phục hồi

Hầu hết các trường hợp tổn thương tủy – thần kinh do thiếu hụt Vitamin B12 có tiên lượng tốt, với đến 47% bệnh nhân trong một nghiên cứu đã hoàn toàn phục hồi. Cần lưu ý thời gian xuất hiện triệu chứng và thay đổi về huyết học trước khi bắt đầu điều trị là yếu tố tiên lượng quan trọng nhất đối với sự phục hồi của bệnh nhân.