Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Y học thường thức > Cách phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa thu đông

Cách phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa thu đông

Thời tiết thay đổi là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus có hại phát triển và gây bệnh. Cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa thu đông. Bệnh giao mùa thu đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai,…

Trẻ em có đặc điểm là hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non yếu, chưa hoàn thiện hết nên rất dễ bị các yếu tố tác nhân bên ngoài tấn công, đặc biệt vào thời gian giao mùa. Các cha mẹ cần chú ý giữ gìn sức khỏe cho trẻ em vì khi mắc bệnh, trẻ sẽ gặp những diễn biến nguy hiểm hơn nhiều so với người lớn.

 Bệnh giao mùa thu đông rất phổ biến và bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc, dưới đây là tổng hợp những bệnh mà chúng ta hay gặp khi thời tiết thay đổi.

1. Các bệnh truyền nhiễm theo mùa

– Bệnh cúm: Bệnh do vi rút gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

– Bệnh tay – chân – miệng: Thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

– Bệnh sốt xuất huyết: là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra.

– Ngoài ra có thể gặp một số bệnh lý truyền nhiễm hô hấp khác như sởi, ho gà, RSV, Adenovirus,..

– Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi xoang: Thời tiết thu đông thường hanh khô khiến hệ hô hấp đặc biệt là phổi có thể bị ảnh hưởng. Người bệnh bị viêm phổi thường có các triệu chứng như nghẹt mũi, đau tức ngực, ho khan, ho có đờm, đờm màu trắng đục, thậm chí màu vàng xanh … Những người mắc bệnh xoang thường có cảm giác phiền toái và rất khó chịu bởi liên tục hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, đau tai…

– Dị ứng: Rất nhiều người có làn da nhạy cảm thường bị dị ứng khi thời tiết giao mùa. Căn bệnh này gây ra nhiều phiền toái như bong tróc nứt nẻ, nổi mẩn đỏ mề đay, ngứa ngáy sưng phù… trên khắp cơ thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bất tiện và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

2. Chủ động phòng tránh bệnh giao mùa thu đông

– Vào thời điểm này, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, trong đó chủ động tiêm phòng vắc-xin đủ mũi và đúng lịch là điều kiện tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm mùa tựu trường.

– Ngoài việc chủ động tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho trẻ, phụ huynh nên chú ý bảo vệ sức khỏe con mình bằng cách tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ:

– Tăng cường sức đề kháng: Để tăng cường đề kháng, cách tốt nhất là chúng ta cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, hợp lý, khoa học. Cân bằng dinh dưỡng chính là chìa khóa giúp chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

– Tăng cường bổ sung vitamin trong các loại rau, củ, quả và uống nhiều nước. Nên sử dụng thêm các loại nước ép bổ sung vitamin C như nước cam, nước ổi…

– Rèn luyện thể dục, thể thao

Việc rèn luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, mỗi ngày bạn cần vận động thể dục thể thao từ 30 phút – 1 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tạo môi trường sinh hoạt thông thoáng: Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh, sát khuẩn vùng họng, răng miệng bằng nước muối loãng hoặc các dung dịch súc miệng khác sẽ giúp loại bỏ và hạn chế sự sinh sôi phát triển của các vi khuẩn có hại.

– Ngoài ra, cần tạo môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng và hạn chế tập trung chỗ đông người, đặc biệt hạn chế trò chuyện với người mắc bệnh cúm và các bệnh đường hô hấp.

– Giữ ấm cơ thể: Giữ ấm cơ thể giúp thân nhiệt luôn được ổn định, mặc đủ ấm vào buổi sáng và buổi tối, đội mũ nón khi đi ra ngoài trời. Lưu ý cần có một chế độ sinh hoạt làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức quá khuya.