Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ
Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Chất lượng bệnh viện > Công tác thực hiện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại bệnh viện của phòng Cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị

Công tác thực hiện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại bệnh viện của phòng Cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị

I. TÌNH HÌNH CHUNG

  Phòng Cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị hiện có 43 cán bộ viên chức và người lao động, gồm 03 bộ phận chính: Bộ phận văn phòng, bộ phận cơ sở hạ tầng và bộ phận trang thiết bị.

Chức năng, nhiệm vụ Phòng gồm:

– Quản lý về cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự;

– Quản lý về trang thiết bị, quản lý vận hành khí y tế, quản lý vận hành sửa chữa điện/ điện lạnh, sửa chữa cơ khí, quản lý vận hành sửa chữa vật tư, thiết bị cấp nước/ thoát nước thải;

– Vận hành hệ thống thang máy, quản lý xe công vụ và xe cứu thương tại bệnh viện;

Thời gian qua, công tác thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra sự cố nghiêm trọng .

II. CÔNG TÁC THỰC HIỆN ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG

1. Công tác quản lý máy móc, thiết bị

– Hiện có hơn 1000 thiết bị đang được sử dụng tại bệnh viện, 100% thiết bị được hướng dẫn sử dụng, vận hành, hướng dẫn vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng cho nhân viên trước khi đưa vào sử dụng.

– Đối với thiết bị tia X, có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn bức xạ đang sử dụng tại bệnh viện, 08/08 thiết bị đang trong thời hạn kiểm định bao gồm:

STT Thiết bị Năm đưa vào sử dụng Khoa/Phòng/Trung tâm quản lý Thời gian kiểm định Chu kỳ kiểm định
1 Hệ thống chụp mạch 1 bình diện Allura XPER FD20/ Philips 2009 TT Tim mạch 05/2025 12 tháng
2 Hệ thống chụp mạch 1 bình diện IGS 5/ GE HealthCare 2021 TT Đột quỵ 05/2025 12 tháng
3 Hệ thống chụp XQuang kỷ thuật số ESSNTA DR-PHILIP 2010 Khoa X quang 05/2024 24 tháng
4 Máy chụp Xquang tăng sáng truyền hình luminos Select Simens 2014 Khoa X quang 05/2025 12 tháng
5 Hệ thống Xq chụp cắt lớp vi tính (CTScanner) 16 lát cắt MX16-Silce Philips 2016 Khoa X quang 11/2024 12 tháng
6 Máy Xquang kỹ thuật số DR XGEO GF50 Samsung 2016 Khoa X quang 10/2023 24 tháng
7 Hệ thống chụp cắt lớp vi tính 32 dãy Hitachi Supria 2021 Khoa X quang 05/2025 12 tháng
8 Máy X quang kỹ thuật số chụp tổng quát DRGEM GXR-40S 2021 Khoa X quang 10/2023 24 tháng

 – Đối với nhóm thiết bị làm việc ở áp suất lớn, 05 thiết bị đang trong thời hạn kiểm định bao gồm:

STT Thiết bị Năm đưa vào sử dụng Khoa/Phòng/Trung tâm quản lý Thời gian kiểm định Chu kỳ kiểm định
1 Nồi hấp tiệt trùng SS-315 2016 Trung tâm hỗ trợ sinh sản 07/2024 24 tháng
2 Nồi hấp tiệt trùng 55120-1VEP 2014 Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn 07/2024 24 tháng
3 Nồi hấp tiệt trùng SS-325 2017 Khoa Vi Sinh 07/2024 24 tháng
4 Nồi hấp tiệt trùng V-136H-AMSCO 2010 Khoa Vi Sinh 07/2024 24 tháng
5 Bồn chứa oxy hoá lỏng 08R199 03/2025 12 tháng

 – Hệ thống thang máy: 11/11 đã kiểm định (100%). Hạn kiểm định đến 12/2026.

– Thiết bị cần kiểm định theo quy định của nghị định 98/NĐ-CP cũng được thực hiện đầy đủ tại bệnh viện gồm: 67 máy thở (Thời hạn kiểm định đến 01/2026), 17 máy gây mê kèm thở (Thời hạn kiểm định đến 01/2026), 18 dao mổ điện cao tần (Thời hạn kiểm định đến 01/2026), 18 máy thận nhân tạo (Thời hạn kiểm định đến 06/2026), 05 máy phá rung tim (Thời hạn kiểm định đến 06/2026),  

– Kiểm tra định kỳ tại các vị trí hệ thống máy phát điện, trạm biến áp, kho khí y tế.

– An toàn bức xạ: Toàn bộ nhân viên làm việc trong môi trường bức xạ được trang bị liều xạ kế (Khoa X-quang: 72 cái/ 36 nhân viên), có trang bị 08 áo giáp chống chì.

2. Quan trắc môi trường làm việc

– Nhiệt độ và thông gió: Trang bị hệ thống khí sạch và hệ thống điều hoà trung tâm cho các khối hồi sức, khối phòng mổ, lắp đặt hơn 800 điều hoà cục bộ trong toàn Bệnh viện nói chung và tại các phòng làm việc của nhân viên nói riêng; cùng với đó là hơn 600 quạt treo tường, quạt đảo chiều, quạt trần, quạt cây,… tại các phòng làm việc, đảm bảo điều kiện làm việc thông thoáng, mát mẻ cho nhân viên trong toàn viện.

– Kiểm soát độ ẩm: Trang bị máy hút ẩm cho các phòng có lắp đặt thiết bị kỹ thuật cao, đắt tiền và đối với các phòng có quy định về độ ẩm: phòng siêu âm, phòng chụp cắt lớp vi tính, phòng chụp X quang,… Lắp đặt hơn 200 quạt thông gió tại các phòng như: kho vật tư, kho thuốc, phòng vệ sinh cho nhân viên, cầu thang bộ,… phục vụ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, thông thoáng khí và phòng cháy chữa cháy, giữ vệ sinh môi trường làm việc cho nhân viên Bệnh viện.

– Nguồn nước: Đối với nguồn nước sử dụng tại bệnh viện, nguồn nước từ công ty cung cấp nước thành phố trải qua nhiều quy trình lọc và xử lý theo đúng quy định, đảm bảo nguồn nước sạch được cung cấp cho Bệnh nhân, nhân viên sử dụng cũng như máy móc, thiết bị y tế vận hành. Bệnh viện có nhiều điểm sử dụng nước, trang bị nhiều máy lọc nước cho bệnh nhân có thể sử dụng một cách an toàn.

– Nước thải:  Bệnh viện hiện tại có hơn 30 bể phốt, có 3 bể lớn với dung tích hơn 90m3 mỗi bể, các bể còn lại có dung tích hơn 20m3. Phòng Cơ sở hạ tầng và Trang thiết bị duy trì hút bể phốt mỗi 3 tháng một lần theo đúng quy trình và đảm bảo công tác vận hành bể phốt, xử lý nước thải của Bệnh viện.

– Bảo hộ lao động và biển báo an toàn: Trang bị bảo hộ lao động cho tất cả nhân viên thuộc các khoa phòng, kỹ thuật, điện nước. Có biển cảnh báo nguy hiểm, biển nội quy an toàn tại các khu vực nguy hiểm.

3. Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

– Bệnh viện có thành lập đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ gồm 90 đồng chí, theo quyết định 2656/QĐ-BV ngày 12/10/2023, có nhiệm vụ nắm các tình hình có liên quan đến công tác PCCC và Cứu nạn cứu hộ trong đơn vị; tuyên truyền và hướng dẫn về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị; bảo quản sử dụng thành thạo phương tiện, dụng cụ đã được trang bị.

– Có niêm yết các tiêu lệnh, nội quy phòng cháy chữa cháy tại các khu vực của khoa, phòng, trung tâm.

– Luôn kiểm tra và xử lý hệ thống điện, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà sử dụng an toàn, không để chập cháy điện xảy ra.

– Kiểm tra hệ thống máy bơm cấp nước chữa cháy định kỳ, sửa chữa kịp thời.

4. Quản lý xe công vụ và xe cứu thương

– Hiện bệnh viện đang có 10 xe ô tô cứu thương sử dụng tốt, trang bị đầy đủ tín hiệu ưu tiên và đang trong thời hạn kiểm định.

– Đội ngũ lái xe gồm 05 cán bộ, được đào tạo đầy đủ và nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo an toàn lái xe.

– Đội xe cứu thương bảo đảm sẵn sàng 24/7, đáp ứng nhanh các tình huống cấp cứu.

III. ĐÁNH GIÁ – KẾT LUẬN

– Công tác an toàn, vệ sinh lao động của Bệnh viện đã được triển khai đồng bộ, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

– 100% thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được kiểm định và bảo trì đúng hạn;

 – Dù có nhiều biện pháp cải tạo vệ sinh, môi trường làm việc, song vì thời gian sử dụng lâu, cơ sở hạ tầng hao mòn, thiết bị vật tư hỏng hóc, công tác vệ sinh, cải tạo môi trường vẫn còn nhiều khó khăn. Mỗi năm Phòng CSHT&TTB tiếp nhận hơn 1000 sự cố hỏng hóc liên quan tới thiết bị y tế, hệ thống điều hòa làm mát, hệ thống chiếu sáng, hệ thống nước trong toàn viện.

Phòng CSHT&TTB thường xuyên tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tới cán bộ công nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, với mục tiêu nâng cao chất lượng bệnh viện để Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An xứng đáng là Bệnh viện tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ.