Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ
Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Chất lượng bệnh viện > Công tác truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên

Công tác truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên

Truyền thông giáo dục sức khoẻ là nội dung đầu tiên trong 10 nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu của Việt  Nam, đó là: Giáo dục sức khoẻ nhằm giúp cho mọi người có kiến thức tối thiểu và cơ bản nhất để họ có thể tự phòng bệnh cho mình, cho gia đình, người thân và cho xã hội; để họ có thể xử trí đúng khi bị ốm đau, bệnh tật và để họ thay đổi những cách nghĩ và nếp sống có hại cho sức  khoẻ.

Ở bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) Nghệ An Nghệ An công tác truyền thông – tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh của Điều dưỡng – Nữ hộ sinh – Kỹ thuật viên được thực hiện trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện. Các hoạt động tư vấn được thực hiện ngay khi người bệnh vào viện, trong quá trình nằm điều trị và trước khi ra viện.

 

                 Đào tạo kỹ năng truyền thông tư vấn GDSK cho Điều dưỡng – Hộ sinh – Kỹ thuật viên các khoa, trung tâm

Nội dung tư vấn GDSK gồm các kiến thức liên quan đến bệnh lý; tư vấn về chế độ dinh dưỡng; chế độ nghỉ ngơi, tập luyện; chế độ vệ sinh cá nhân…; nội quy bệnh viện và các chế độ khám, chữa bệnh với nhiều hình thức như tư vấn bằng miệng, làm mẫu, tư vấn qua các tranh ảnh, pano… Công tác tư vấn  giáo dục sức khỏe cho người bệnh được các Điều dưỡng viên – Nữ hộ sinh – Kỹ thuật viên khoa, trung tâm thực hiện hàng ngày, ngoài ra còn được lồng ghép trong các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa, các buổi tư vấn dinh dưỡng do khoa Dinh dưỡng thực hiện và trên các phương tiện truyền thông như loa, đài…

Xác định giáo dục sức khỏe là một quá trình, cần tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài bằng nhiều biện pháp khác nhau chứ không phải là một công việc có thể làm một lần là xong, nên hàng năm phòng Điều dưỡng phối hợp với trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến và các phòng ban liên quan tổ chức các buổi tập huấn các kiến thức về kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh cho toàn bộ các Điều dưỡng viên – Nữ hộ sinh – Kỹ thuật viên tại các khoa, trung tâm lâm sàng trong toàn viện. Năm 2024 có 529 Điều dưỡng viên – Nữ hộ sinh – Kỹ thuật viên được đào tạo các kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

Hàng tháng để đánh việc thực hiện công tác tư vấn giáo dục sức khỏe, ngoài lồng ghép trong các buổi kiểm tra định kỳ, đột xuất, phỏng vấn trực tiếp người bệnh, phòng Điều dưỡng còn xây dựng biểu mẫu phỏng vấn “Khảo sát ý kiến của Người bệnh, người nhà người bệnh về công tác tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe tại bệnh viện HNĐK Nghệ An” thực hiện trên phần mềm Google Drive để đánh giá tỷ lệ người bệnh, người nhà được tư vấn giáo dục sức khỏe tại các khoa và tỷ lệ mức độ hài lòng của người bệnh, người nhà về tư vấn giáo dục sức khỏe của điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Trong năm 2024 có 109064 người bệnh, người nhà được khảo sát, trong đó 99.28% người bệnh/người nhà được tư vấn GDSK trong suốt quá trình nằm viện, tỷ lệ hài lòng của người bệnh/người nhà về tư vấn của nhân viên y tế đạt >97%.