Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > TIN TỨC > Tin y tế > Điểm tin y tế báo chí ngày 1/4/2014

Điểm tin y tế báo chí ngày 1/4/2014

Điểm tin y tế báo chí ngày 1/4/2014

Những thông tin Y tế, sức khỏe nổi bật đăng tải hàng ngày trên báo chí.

Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc vào điều trị

Tính đến nay, cả nước đã có 32 đơn vị nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị một số bệnh. Hội thảo “Tế bào gốc – Từ nghiên cứu đến ứng dụng” do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (thuộc Bộ Y tế) tổ chức vào hôm nay 31.3 tại TP.HCM. Theo thông tin từ hội thảo, cả nước hiện đang có 32 đơn vị đến từ 20 bệnh viện, trường đại học, viện… đang tiến hành nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc (TBG) vào điều trị.

Ở TP.HCM có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu huyết học, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, Bệnh viện Mắt TP.HCM…Ở Hà Nội có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Học viện Quân y…

Đến nay, các nhà khoa học trong nước đã và đang thực hiện 21 đề tài nghiên cứu ứng dụng TBG cấp nhà nước; 4 đề tài cấp Bộ Y tế; 14 đề tài cấp đại học quốc gia… Các đề tài nghiên cứu ứng dụng gồm có: sử dụng TBG tạo máu tự thân điều trị nhồi máu cơ tim, bệnh giác mạc, các tổn thương cơ xương khớp, ung thư buồng trứng, ung thư vú, và biệt hóa TBG sinh tinh thành tinh trùng để điều trị vô sinh ở nam giới… Các TBG lấy từ tế bào của một bộ phận nào đó trong cơ thể người. Chẳng hạn như TBG từ màng ối, TBG từ máu cuống rốn… Tại Việt Nam, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM là đơn vị đầu tiên đã dùng TBG tủy xương để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính (ung thư tế bào máu) vào năm 1995 (Thanh niên trang 3, Tuổi trẻ trang 14).

Vụ 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vaccine ở Quảng Trị: Y tá thuận chỉ nơi giấu 3 vỏ lọ thuốc gây chết người

Chiều 31.3, nguồn tin riêng của Lao động cho hay, chiều 30.3, bị can Nguyễn Thị Thuận (y tá BVĐK huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) trong vụ “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” bị bắt tạm giam hôm 26.3 đã được Cơ quan điều tra đưa trở lại BV ĐK Hướng Hóa để trực tiếp điều tra quá trình tiêm vaccine cho 3 trẻ sơ sinh bị tử vong. Tại đây, bị can Thuận đã chỉ rõ nơi mà bị can đem giấu các vỏ lọ thuốc tiêm cho các cháu bé dẫn đến tử vong. Cơ quan điều tra đã thu giữ 3 vỏ lọ thuốc này (Lao động trang 1).

Chuyện hy hữu: Cụ bà 76 tuổi mang thai đá đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 31.3, bác sĩ Nguyễn Hồng Quang – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa)- cho biết, kết quả hội chẩn liên viện do các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm tại Khánh Hòa đã khẳng định, bào thai nằm trong ổ bụng bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi, trú tại Cam Lộc, Cam Ranh) là thai đá. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử y khoa Việt Nam.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Sáu nhập viện đa khoa khu vực Cam Ranh do đau cột sống thắt lưng và vùng hạ vị. Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện vùng tiểu khung có khung xương thai nhi (gồm hộp sọ, cột sống, các xương sườn và xương đùi) và được chẩn đoán: Có thai chết lưu trong ổ bụng. Bệnh nhân đã mãn kinh từ năm 49 tuổi và đã có 4 lần mang thai.

Theo bác sĩ Quang, bào thai đá nằm trong ổ bụng của bà Nguyễn Thị Sáu có ít nhất 27- 40 năm. Hướng điều trị được các bác sĩ đưa ra trong buổi hội chẩn là tiếp tục điều trị nội khoa cho bệnh nhân. Mặt khác, do chưa xác định được bào thai nằm trong hay ngoài tử cung, nên thời gian tới các bác sĩ sẽ bổ sung các biện pháp cận lâm sàng khác để xác định chính xác vị trí khối thai.

Việc có mổ cho bệnh nhân hay không phải chờ xác định được vị trí thai, nếu nằm trong tử cung thì việc phẫu thuật sẽ đơn giản hơn, còn nằm ngoài tử cung thì dễ ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Sau khi có kết quả các cận lâm sàng sẽ tổ chức hội chẩn liên viện lần 2 để có hướng điều trị tiếp.

Các bác sĩ cũng chưa xác định được nguyên nhân tác động gây bệnh lý đau cột sống và đau vùng bụng của bà có liên quan đến thai đá hay không…

Bác sĩ Lê Quang Vinh – chuyên khoa II về sản phụ khoa Bệnh viện Cam Ranh – nhận định, đây là một tình huống hiếm gặp, cho đến nay trên toàn thế giới cũng chỉ ghi nhận được khoảng 300 trường hợp (Lao động trang 1).

Một thai phụ mắc cúm A/H1N1 sau khi ăn trứng vịt lộn

Chiều 31/3, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện bệnh nhân Trần Thị Th. H. (26 tuổi, trú phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn phải trứng vịt lộn mua ở dọc đường.

Trước đó, ngày 13/3, thai phụ H. được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà cấp cứu trong tình trạng sốt cao, ho nhiều và khó thở. Ngày 17/3, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm và kết quả phát hiện chị H. mắc cúm A/H1N1.

Để cứu em bé 32 tuần tuổi trong bụng chị H., các bác sĩ đã phẫu thuật để đưa thai nhi ra ngoài nuôi. Hiện các bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa chị H (Công an nhân dân trang 1, Lao động trang 7).

Đề xuất cấp gạo cho người dân vùng bệnh lạ

Liên quan đến việc “bệnh lạ” tái xuất ở Ba Tơ, Quảng Ngãi sau 10 tháng không có bệnh nhân, ngày 31-3 Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch cung cấp gạo cho người dân từ nguồn của địa phương, đề xuất Chính phủ cung cấp gạo khi cần thiết, không để dân phải ăn gạo mốc, tránh tái phát bệnh trên diện rộng.

Theo Cục Y tế dự phòng, “bệnh lạ” (bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, có suy gan, tăng men gan…) xuất hiện tại Quảng Ngãi từ năm 2011, trong hai năm 2011-2012 đã có tổng số 216 ca bệnh, trong đó trên 20 ca tử vong. Năm 2013 số mắc giảm còn 18 trường hợp và 3 tháng đầu năm 2014 mới xác định một trường hợp mắc bệnh. Qua khảo sát của Viện Pasteur Nha Trang tại nhà bệnh nhân vừa qua, gia đình đang sử dụng loại gạo ủ từ mùa trước, nhiều hạt đã đổi màu sang vàng hoặc đen, có nhiễm vi nấm.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện chưa có đủ cơ sở xác định nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, nhưng việc người dân có tập quán và thường xuyên ăn gạo mốc nhiễm vi nấm là một trong những yếu tố liên quan. Năm 2013, các nguồn hỗ trợ đã cấp 550 tấn gạo trắng cho người dân vùng “bệnh lạ” (Tuổi trẻ trang 14).

Thuốc tăng trí nhớ, uống là… quên

Bất chấp lời cảnh báo của bác sĩ không có loại thuốc nào được gọi là “tăng trí nhớ”, nhiều học sinh, sinh viên vẫn săn lùng với hy vọng giúp trí nhớ tốt hơn, thi cử hanh thông.

Uống vào là… tăng trí nhớ

Hàng loạt loại thuốc an thần, tâm thần và thực phẩm chức năng bổ não đã được quảng cáo “tăng cường trí nhớ” khiến cho cận kề kỳ thi sĩ tử đua nhau mua uống. Chiều 31/3, chúng tôi ghé vào nhà thuốc Th. H trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TPHCM hỏi mua thuốc “tăng trí nhớ”.

Nhân viên nhà thuốc bán cho tôi vỉ thuốc Dubalxin, nói là thuốc dành cho người mất trí nhớ, giảm sáng kiến, tính tình không ổn định. “Uống loại này ổn lắm, trí nhớ sẽ tăng lên. Mỗi ngày uống 2 viên”- nhân viên tư vấn.

Một nhà thuốc khác có tên A.V ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3 bán cả thuốc “tăng trí nhớ” Ampletamine. Đây là loại thuốc kích thích có tác dụng làm tăng nhanh hoạt động của hệ thống thần kinh, làm tinh thần tỉnh táo với giá 380 nghìn/hộp.

Ghé nhà thuốc M.C trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM hỏi mua loại thuốc tăng trí nhớ, nhân viên nhà thuốc giới thiệu có các thuốc thuộc dòng “bổ não, tăng cường trí nhớ” được học sinh, sinh viên dùng nhiều vào những ngày trước và trong mùa thi.

“Những loại thuốc tăng trí nhớ rất cần thiết mà hoàn toàn không gây độc hại gì đến sức khỏe”- người bán hàng nói và giới thiệu: “Em muốn tăng trí nhớ phải không, ở đây chị có nhiều loại lắm, giá từ vài chục ngàn đến 400- 500 ngàn đồng”.

Cầm hộp Ginko Biloba trên tay, nhân viên này nói: “Nếu không có tiền, em có thể dùng loại này, giá của nó là 90 ngàn đồng/hộp. Sau 1 tháng dùng, trí nhớ của em sẽ cải thiện hơn ngay. Có nhiều loại giá 400- 500 ngàn đồng hiệu quả cao hơn”.

Nhà thuốc L.C cũng trên đường này, nhân viên tư vấn thêm một số loại thuốc an thần khác với chức năng giảm street, tăng trí nhớ như: Ganeurone; Euro ginko; Head Sup…Theo nhân viên ở đây, Ganeurone có giá 33 ngàn đồng/ vỉ 10 viên; Euro ginko có giá 170 ngàn đồng/ 1 hộp; Head Sup có giá 310 ngàn đồng/ hộp… “Với các loại thuốc này, em phải uống trong vòng 1 tháng mới thấy tác dụng”- người bán khuyên.

Chưa nhớ đã… điên

Nhiều loại thuốc phải có toa của bác sĩ chuyên khoa như Duxil hay Ampletamine nhà thuốc mới được bán vì đây là các thuốc dùng cho người già mắc bệnh lý suy giảm trí tuệ và tăng nhanh hoạt động thần kinh…

“Thuốc Duxil và Ampletamine gây ra rối loạn tâm thần bởi nó có chất gây nghiện nên tuyệt đối phải có chỉ định của bác sĩ”- bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang từng công tác ở khoa Tâm thần, BV Tâm thần TPHCM cho hay. Theo ông, nhiều người lạm dụng thuốc Ampletamine với nhiều lý do khác nhau nhưng đa số dùng để được “phê”…

Tìm hiểu loại thuốc Ampletamine được biết, nếu dùng trong thời gian lâu dài sẽ bị những bệnh kinh niên về giấc ngủ, lo âu và căng thẳng, cao máu, nhịp tim nhanh và dễ gây nghiện (Tiền phong trang 15).