Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > GIỚI THIỆU > Khoa Phòng > Phòng Điều dưỡng

Phòng Điều dưỡng

I. Giới thiệu chung 

 

 

Vị trí: Tầng 1 khối nhà chính, Bệnh viện Hữu nghị Đa Khoa Nghệ An, KM số 5, Đại lộ Lê Nin, xóm 14, xã Nghi Phú, Thành Phố Vinh, Tỉnh Nghệ An.

Điện thoại liên hệ: 0238.890.3097

Email: phongddnghean@gmail.com

Cơ cấu nhân lực:

Phòng có tổng số: 6 cán bộ viên chức (02 đồng chí kiêm nhiệm 50%) với cơ cấu

  1. Phạm Thị Giang – Trưởng phòng
Ths. Phạm Thế Cường – Phó trưởng phòng
CN ĐD. Nguyễn Thị Hoài – PT công tác ĐD Khối Nội-Khám bệnh CN ĐD. Lê Thị Nhàn – PT công tác ĐD Khối Ngoại Ths. Trần Thị Thu Hằng –  PT công tác CSKH ĐDCK1. Nguyễn Thị Hồng – ĐDT TTĐột quỵ, kiêm nhiệm 50%

II. Lịch sử hình thành và phát triển

– Năm 1985, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An đã ký quyết định thành lập tổ Y tá trưởng và bổ nhiệm Điều dưỡng Nguyễn Hoàng Hạnh làm Y tá trưởng Bệnh viện.

– Năm 1992, Giám đốc Bệnh viện đã ký Quyết định thành lập Phòng Điều dưỡng và bổ nhiệm Điều dưỡng Nguyễn Hoàng Hạnh giữ chức vụ Trưởng Phòng điều dưỡng Bệnh viện.

– Từ năm 2006 – 2012: CN ĐD. Lê Phúc Linh giữ chức vụ Trưởng Phòng điều dưỡng; 

– Từ năm 2013 đến nay: CN ĐD. Phạm Thị Giang giữ chức vụ Trưởng Phòng điều dưỡng.

III. Chức năng, nhiệm vụ

3.1. Chức năng:

– Quản lý hoạt động chăm sóc người bệnh trong toàn viện bảo đảm chất lượng, an toàn và sự hài lòng người bệnh. Sử dụng hiệu quả, định hướng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chăm sóc người bệnh. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc bệnh viện về công  tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.

– Chỉ đạo công tác Điều dưỡng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo quy  định; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn chăm sóc người  bệnh; kiểm tra, giám sát việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện, vật tư tiêu hao chăm  sóc người bệnh; tham mưu, xây dựng chính sách liên quan đến công tác chăm sóc người  bệnh và hướng dẫn, đào tạo và đánh giá nhân lực chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.

3.2. Nhiệm vụ

– Tổ chức thực hiện công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện theo Thông tư 31/2021/ TT – BYT, ngày 28/12/2021của Bộ Y tế;

– Lập kế hoạch công tác điều dưỡng trong toàn viện hàng năm trình Giám đốc bệnh viện phê duyệt;

– Đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn của Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên, Kỹ thuật viên Y (viết tắt: ĐD) thực hiện các quy định, quy trình kỹ thuật chuyên môn theo các tiêu chí, tiêu chuẩn được ban hành;

– Đầu mối xây dựng các quy định, quy trình kỹ thuật chuyên môn, tài liệu chăm sóc người bệnh, tài liệu tư vấn, truyền thông giáo dục sức khoẻ phù hợp với đặc điểm của bệnh viện, chuyên khoa để trình Hội đồng Điều dưỡng xem xét và Giám đốc bệnh viện phê duyệt;

– Điều động đột xuất nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên tăng cường để giải quyết hoạt động chuyên môn tại các khoa, trung tâm tối đa 3 ngày;

– Phối hợp với phòng Tổ chức cán bộ trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí và điều chuyển Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên, Kỹ thuật viên trong bệnh viện;

– Thực hiện đánh giá năng lực trong triển khai, tổ chức hoạt động chuyên môn của Điều dưỡng trưởng, Hộ sinh trưởng, Kỹ thuật viên trưởng tại các khoa, trung tâm định kỳ và đột xuất;

– Phối hợp khoa Dược, phòng Vật kỹ thuật giám sát sử dụng, bảo quản dụng cụ, vật tư y tế tiêu hao tại các khoa, trung tâm. Phối hợp với các khoa, phòng, trung tâm đánh giá chất lượng sử dụng vật tư y tế tiêu hao, dụng cụ y tế, báo cáo hàng tháng;

– Phối hợp với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tổ chức đánh giá công tác vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện;

– Phối hợp với Trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến thực hiện đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên, Kỹ thuật viên. Tham gia tổ chức, chỉ đạo, quản lý hướng dẫn thực hành cho học viên, sinh viên. Tham gia chỉ đạo tuyến dưới trong lĩnh vực chuyên môn. Tham gia đào tạo hướng dẫn, đánh điều dưỡng/hộ sinh/kỹ thuật viên y mới tuyển dụng. Thực hiện đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y theo vị trí công tác theo định kỳ;

– Phối hợp phòng Quản lý chất lượng xây dựng các biểu mẫu, tiêu chí đánh giá, quy trình thực hiện; tham gia đánh giá các hoạt động liên quan đến công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh;

– Phối hợp với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện;

– Định kỳ sơ kết, tổng kết và báo cáo công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện;

– Tổ chức cuộc các cuộc họp: Giao ban điều dưỡng trưởng hàng tuần; sinh hoạt hội đồng người bệnh hàng tháng, giao ban trực tuyến chuyên ngành điều dưỡng, bình phiếu chăm sóc, sinh hoạt chuyên đề công tác chăm sóc phục vụ người bệnh hàng tháng;

– Tổ chức chấm bệnh án điều dưỡng hàng tháng;

– Tham gia thường trực hàng ngày;

– Tham gia bình xét thi đua hàng tháng;

– Tham gia nghiên cứu khoa học;

– Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Giám đốc bệnh viện phân công.

IV. Một số hoạt động

1. Đào tạo liên tục:

Tổ chức đào tạo, hướng dẫn, phổ biến cho Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên thường  xuyên với nhiều chủ đề từ cập nhật văn bản, hướng dẫn mới đến những kiến thức, quy trình đặc thù chuyên khoa dưới nhiều hình thức như cầm tay chỉ việc, tập trung theo chứng chỉ, trực tiếp, qua zoom để công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh đảm bảo an toàn, hiệu quả và hài lòng người bệnh.

Đào tạo “Kỹ năng truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe”

                  Bình chăm sóc người bệnh theo hệ, tại các khoa

                  Đào tạo các quy trình kỹ thuật

2. Đánh giá năng lực chuyên môn của Điều dưỡng,Hộ sinh,Kỹ thuật viên:

Hàng năm phòng Điều dưỡng phối hợp Trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến, Chi hội Điều dưỡng tổ chức hội thi đánh giá năng lực chuyên môn, phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung, đảm bảo công bằng, chính xác cũng như tạo sân chơi trí tuệ cho Điều dưỡng, Nữ hộ sinh, Kỹ thuật viên trong toàn bệnh viện.

  

 

                 Phần thi thực hành của các thí sinh

3. Tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện

Để tìm hiểu, giải quyết kịp thời những mong muốn, nguyện vọng, khó khăn của người bệnh, thân nhân người bệnh khi khám và điều trị tại bệnh viện, hoạt động tiếp xúc người bệnh được tổ chức định kỳ, thường xuyên tại các cấp:

  

– Hàng tuần tổ chức tại các khoa/trung tâm có sự tham gia của lãnh đạo khoa/trung tâm, các phòng, tổ chăm sóc khách hàng.

 

– Hàng tháng tổ chức cấp viện có sự tham gia đại diện Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng, khoa Dinh dưỡng, Trung tâm dịch vụ, tất cả vì sự hài lòng, an toàn của người bệnh.

 

Buổi tiếp xúc với người bệnh, thân nhân người bệnh là buổi sinh hoạt tập thể để phổ biến kiến thức về phòng bệnh, những nội quy, quy định, hướng dẫn, chính sách đảm bảo quyền, nghĩa vụ cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.

4. Hoạt động nghiên cứu khoa học:

                  Ths. Trần Anh Đào tham gia báo cáo viên hội khoa học tại Học viện Quân Y

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ cử người điều dưỡng để cải tiến, cải thiện chất lượng chăm sóc hướng tới sự hài lòng người bệnh. Những năm gần đây có nhiều thay đổi tích cực về số lượng, chất lượng, trung bình có trên 10 nghiên cứu được nghiệm thu hàng năm, được hội đồng đánh giá cao về nội dung và phương pháp thực hiện. Có nhiều công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí chuyên nghành như Tạp chí Y học Việt Nam, tạp chí Khoa học Điều dưỡng… với tính ứng dụng cao và được báo cáo trong các hội nghị khoa học chuyên nghành và hội nghị khoa học điều dưỡng toàn quốc.

\              Ths. Nguyễn Thị Thủy tham gia báo cáo viên tại Hội nghị khoa học Điều dưỡng

5. Hoạt động hướng tới cộng đồng

– Hàng năm, phòng Điều dưỡng phối hợp Chi hội Điều dưỡng bệnh viện thực hiện các chương trình hướng tới cộng đồng như: Tổ chức chương trình cắt tóc, gội đầu miễn phí cho người bệnh; hoạt động thăm hỏi những hội viên ốm đau, có hoàn canht khó khăn, kịp thời động viên giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

  Chương trình cắt tóc, gội đầu miễn phí cho người bệnh

– Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, và các sân chơi trí tuệ của các cấp tổ chức.

 V. Tham gia tích cực các hoạt động của bệnh viện, nghành y tế

            Tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao cấp bệnh viện

               Đạt giải Nhất hội thi “Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên giỏi Tỉnh Nghệ An năm 2024”

VI. Thành tích nổi bật

– Chi hội Điều dưỡng bệnh viện được Trung ương hội Điều dưỡng tặng Bằng khen năm 2017, nhiều năm đạt thành tích xuất sắc; Sở Y tế tặng giấy khen nhiều năm liền.

– Đạt giải nhất Hội thi Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên Tỉnh Nghệ An năm 2024.

– Đạt giải ba cuộc thi “Chung tay phòng chống dịch Covid-19: Điều dưỡng viên – công việc trái tim” của Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức.