Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > Y học thường thức > Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

  • Trong bối cảnh hiện nay, tiền mặt là một trong những phương thức thanh toán phổ thông, lâu đời trên thế giới. Thanh toán tiền mặt là việc sử dụng tiền mặt của các cá nhân, tổ chức để chi trả, thanh toán hoặc thực hiện các nghĩa vụ trả tiền trong các giao dịch thanh toán. 

      Tại Việt Nam, có khoảng 90% trên tổng số giao dịch sử dụng tiền mặt để thanh toán. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều những giao dịch trên phạm vi toàn cầu có giá trị lớn, phương thức thanh toán sử dụng tiền mặt không còn phù hợp.

      Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương mại toàn cầu. Việt Nam đã và đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do mặt bằng thu nhập và trình độ dân trí còn khác nhau, chi phí ban đầu cho hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt còn cao và đặc biệt là thói quen thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến nên để triển khai rộng khắp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa nhu cầu sử dụng từ đó tạo chuyển biến, thay đổi thói quen người dùng.

  • Cơ hội cho ngành y

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang trở thành mục tiêu và hướng đến của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính phủ, Bộ Y tế cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế nhằm giảm phiền hà, gia tăng sự hài lòng của người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp.

  • Các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho cơ sở y tế.

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking… hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ hiện nay.

  • Tiện ích khi ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt vào y tế.

– Chức năng dành cho người bệnh: Không nhất thiết phải mang nhiều tiền mặt khi đến bệnh viện đăng ký khám, chữa bệnh.

– Chức năng dành cho nhân viên y tế: Thao tác thanh toán viện phí, toa thuốc cho người bệnh nhanh hơn, tránh tình trạng nhầm lẫn khi giao dịch tiền mặt, giảm áp lực cho nhân viên thu ngân

– Chức năng dành cho ngân hàng nhà nước: Cùng tham gia vào quá trình số hóa công nghệ, giúp bệnh viện cũng như toàn quốc dần dần phát triển nhanh hơn trong tiến trình hội nhập. Góp phần giảm tải cho nhân viên y tế, và giúp người bệnh tiếp cận với công nghệ tốt hơn, dễ dàng và trong sự tận tình vì ngân hàng có chuyên môn hơn.

– Chức năng chung dành cho tất cả mọi người:

+ Hạn chế các giao dịch tiếp xúc

+ Rút ngắn thời gian chờ đợi

+ Rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh

– Tính khả dụng: Giấy tờ cá nhân không phải mang theo nhiều, giấy tờ – thẻ dùng để thanh toán không dùng tiền mặt ít, dễ mang theo, dễ sử dụng vì chỉ cần mang theo thẻ ngân hàng hoặc điện thoại là được.

– Tính ổn định: Chính xác trong việc sử dụng.

– Hiệu năng:

+ Tốt, độ tin cậy cao, tính bảo mật cao, khả năng kết nối, liên thông tốt.

+ Bản quyền, áp dụng các tiêu chuẩn, hợp chuẩn theo quy định hiện hành.

+ Trong suốt những tháng dịch bùng phát, việc thay đổi dần dần và nhiều từ hình thức thanh toán tiền viện phí bằng tiền mặt qua hình thức không tiền mặt đã làm giảm nguy cơ tiếp xúc rất nhiều, góp phần chung vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

– Quầy thanh toán, hướng dẫn nằm ngay tại sảnh chính bệnh viện, nơi tất cả người bệnh đều đến để đăng ký thanh toán, và được nằm gọn vào vị trí thuận lợi, không bị chen lấn, nên dễ dàng để người bệnh được hỗ trợ và thoải mái chờ khi đến lượt.

– Ban đầu, những người đến thanh toán có phần bỡ ngỡ vì chưa quen thao tác, nhưng sau khi được nhân viên hướng dẫn chi tiết, cụ thể, mọi người đều thấy dễ dàng sử dụng và tâm lý thoải mái khi không lo bị mất tiền mặt khi đến nơi đông người như bệnh viện.

– Đặc biệt ai cũng hài lòng vì không tốn thêm thời gian chờ đợi xếp hàng, một trong những nguy cơ cao làm mọi người lo lắng về lây nhiễm dịch bệnh.

– Bắt kịp xu hướng công nghệ số trên toàn thế giới

– Sử dụng các tiện ích thanh toán không tiền mặt giúp người bệnh dễ dàng tra cứu lại giao dịch, kiểm tra lại số tiền đã thanh toán.

– Đơn giản hóa thủ tục hành chính

– Người dân không phải chờ đợi xếp hàng, dễ dàng và rút ngắn thời gian thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đảm bảo sức khỏe tinh thần; không phải mang tiền mặt, giảm nhẹ áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán…