Điện thoại CSKH: 19008082 - 0886.234.222
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Thời gian làm việc: Khám bệnh: 7h-16h (Thứ 2-Thứ 6), 7h-12h (Sáng thứ 7), trừ nghỉ lễ ----- Tiếp nhận cấp cứu và điều trị nội trú 24/7, kể cả nghỉ lễ
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - PHÁT TRIỂN CHUYÊN SÂU - NÂNG TẦM CAO MỚI
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An > TIN TỨC > Thông Báo > TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06 CỦA CHÍNH PHỦ

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06 CỦA CHÍNH PHỦ

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06 CỦA CHÍNH PHỦ

LỢI ÍCH DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

– Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

– Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

Hiện nay, trên Cổng dịch vụ công Nghệ An (địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn/dichvucong/bothutuc) có tổng số 1.892 thủ tục hành chính, trong đó có 974 thủ tục trực tuyến toàn trình (mức độ 4), 322 thủ tục trực tuyến một phần (mức độ 3) và 596 thủ tục mức độ 2.

Vậy nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích gì? So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:

– Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

– Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng, cụ thể:

+ Có thể nộp hồ sơ bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trong tuần (24h/7 ngày), chỉ cần địa điểm đó có mạng internet, có máy tính hoặc thiết bị di động thông minh.

+ Không phải mất thời gian đi đến trụ sở cơ quan, đơn vị để nộp hồ sơ; không mất thời gian xếp hàng, chờ đợi để đến lượt nộp hồ sơ.

– Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân, cụ thể:

+ Không tốn chi phí cho việc đi lại, dịch vụ vận tải;

+ Không tốn chi phí in ấn, sao chụp tài liệu, chứng thực bản sao giấy tờ (khi nộp hồ sơ qua mạng, nếu người dân thực hiện việc chuyển các loại giấy tờ cá nhân thành bản sao điện tử chứng thực từ bản chính thì chỉ cần làm 1 lần, mất 1 lần phí chứng thực thì với một bản sao điện tử có thể nộp được cho nhiều bộ hồ sơ, TTHC qua mạng, còn nếu làm bản sao bằng giấy làm 10 bản mất chi phí sao, phí chứng thực 10 bản chỉ dùng được 10 lần. Theo thống kê của Bộ Tư pháp nếu giảm được 30% số bản sao bằng giấy cả nước sẽ tiết kiệm được 500 tỷ/năm).

– Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ, với quy trình điện tử tổ chức, cá nhân sẽ theo dõi được thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? đang được ai thụ lý? hồ sơ bị tắc ở khâu nào? …Chính phủ và UBND các cấp đều theo dõi, giám sát được tình trạng hồ sơ của đơn vị cấp dưới như vậy sẽ tránh được tình trạng hồ sơ quá hạn.

Làm thế nào để đăng ký dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) hoặc Cổng dịch vụ công Nghệ An (địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn) bằng một trong 2 loại tài khoản sau:

Cách 1: Người dùng sử dụng tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, để lập tài khoản truy cập https://dangky.dichvucong.gov.vn/register chọn “Thuê bao đi động” và làm theo hướng dẫn (hướng dẫn cách đăng ký cuối bài)

Cách 2: Người dụng sử dụng tài khoản xác thực, định danh điện tử VNeID của Bộ Công an. Lợi ích của tài khoản VNeID:

+ Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

+ Các tính năng nổi bật: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm… giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…

Nếu có một trong hai loại tài khoản trên, người dùng truy cập và đăng nhập tại Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Nghệ An, sau đó tìm kiếm thủ tục cần thực hiện, cơ quan nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống. Cụ thể tra cứu tại đây: https://dichvucong.nghean.gov.vn/dichvucong/bothutuc

———————-

Hướng dẫn lập tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

  1. Truy cập vào địa chỉ: dangky.dichvucong.gov.vn

2: Tích chọn vào Đăng ký (với những tài khoản chưa có trên hệ thống)

  1. Tích chọn vào: Lựa chọn Công dân
  2. Chọn Thuê bao di động
  3. Nhập đầy đủ thông tin rồi tích chọn Đăng ký

6: Nhập mã xác nhận gửi về điện thoại

  1. Nhập mật khẩu

Hướng dẫn người dân các bước kích hoạt tài khoản định danh điện tử và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID như sau:

– Bước 1: Tải ứng dụng

+ Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android: Trên thiết bị di động, người dân mở ứng dụng CH Play => Tại thanh công cụ tìm kiếm => Tìm từ khoá “VNeID” => Sau khi App cần tải hiển thị => Chọn “Cài đặt” để tải ứng dụng VNeID về máy.

+ Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS: Trên thiết bị di động, người dân mở ứng dụng App store => Tại mục Tìm kiếm => Tìm từ khoá “VNeID” => Sau khi App cần tải hiển thị => Chọn “Nhận” để tải ứng dụng VNeID về máy.

– Bước 2: Mở ứng dụng

Sau khi tải xong, người dân ấn vào ứng dụng VNeID trên màn hình chính hoặc chọn “Mở” trên App Store/CH Play để bắt đầu sử dụng.

– Bước 3: Đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID

Tại màn hình đăng ký, công dân điền số định danh cá nhân và số điện thoại của mình để đăng ký => Sau khi nhập thông tin hợp lệ, ấn “Đăng ký” thì hiển thị giao diện quét mã QR code thẻ CCCD, người dân đưa mã QR trên thẻ CCCD gắn chip vào khung hình => Trường hợp quét QR code hợp lệ hệ thống tự động điền các thông tin trong QR code thẻ chip vào mẫu (form) đăng ký tài khoản (Trường hợp “Không quét được QR code?” hệ thống chuyển sang giao diện Nhập thông tin đăng ký tài khoản. Công dân nhập thông tin còn trống) => Sau khi ấn nút “Đăng ký”, hệ thống sẽ gửi yêu cầu xác thực thông tin sang Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư => Trường hợp “Đạt” thì hệ thống gửi tin nhắn SMS và thực hiện xác thực (Trường hợp “Không đạt” sẽ hiển thị thông báo đề nghị công dân điều chỉnh lại thông tin) => Xác thực OTP, người dân nhập mã OTP được gửi về điện thoại để tiến hành xác thực => Sau khi xác thực thành công, người dân thiết lập mật khẩu để hoàn thành việc đăng ký.

– Bước 4: Đăng nhập tài khoản ứng dụng VNeID

Tại màn hình đăng nhập, người dân nhập số định danh cá nhân và mật khẩu vừa đăng ký để đăng nhập tài khoản ứng dụng VNeID.

– Bước 5: Đăng ký tài khoản mức 1

Sau khi đăng nhập, lựa chọn “Đăng ký tài khoản mức 1” => Tại màn hình hướng dẫn đăng ký tài khoản mức 1, chọn “Bắt đầu” => Chọn “Tôi đã hiểu” để bắt đầu thực hiện đăng ký tài khoản mức 1 => Thực hiện quét NFC trên thẻ CCCD gắn chíp (đối với thiết bị không hỗ trợ NFC- Công nghệ kết nối không dây tầm ngắn, thì sẽ thực hiện quét mã QR Code trên thẻ CCCD gắn chíp) => Sau khi quét xong NFC (hoặc QR Code), hiển thị thông tin của người dân, chọn “Tiếp tục” để tiếp tục thực hiện chụp ảnh chân dung => Sau khi xem xong video lựa chọn “Bỏ qua” để tiến hành chụp ảnh chân dung và thực hiện chụp ảnh chân dung theo hướng dẫn => Người dân kiểm tra lại thông tin, nhập địa chỉ email (không bắt buộc) và chọn “Xác nhận thông tin đăng ký” để hoàn tất đăng ký tài khoản mức 1.

– Bước 6: Kích hoạt tài khoản

Sau khi công dân đăng ký tài khoản mức 1 xong, người dân kích hoạt bằng các cách chọn “Kích hoạt tài khoản định danh điện tử” trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn “Kích hoạt” tại màn hình Đăng nhập => người dân nhập số định danh cá nhân và số điện thoại và ấn “Gửi yêu cầu” thì hệ thống sẽ kiểm tra mức độ tài khoản => Nếu là tài khoản ứng dụng VNeID sẽ hiển thị thông báo “tài khoản của bạn chưa được định danh điện tử”. Nếu là tài khoản mức 1/mức 2 nhưng đã được kích hoạt sẽ hiển thị thông báo “Tài khoản của bạn đã thực hiện kích hoạt”. Nếu là tài khoản mức l/mức 2 chưa kích hoạt, thì sẽ kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt.

– Bước 7: Kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt

Thiết bị đang dùng để kích hoạt không được gắn với tài khoản mức 1/mức 2 nào sẽ hiển thị thông báo kích hoạt tài khoản. Hoặc thiết bị đang dùng để kích hoạt đang được kích hoạt để sử dụng với một tài khoản mức l/mức 2 khác sẽ hiển thị thông báo kích hoạt tài khoản trên thiết bị khác => Nhập mã kích hoạt hệ thống gửi về tin nhắn SMS, người dân nhập đúng mã OTP được gửi về số điện thoại đăng ký => Thiết lập mật khẩu (Bước này chỉ áp dụng cho các trường hợp công dân chưa có tài khoản trước khi được phê duyệt) => Thiết lập mật khẩu (passcode): người dân thiết lập passcode gồm 6 chữ số để sử dụng cho các tiện ích trong ứng dụng => Thiết lập câu hỏi bảo mật: người dân thiết lập 2 câu hỏi và trả lời bất kỳ trong danh mục câu hỏi bảo mật để thực hiện bảo mật tài khoản.